Ngày 06/3/2022, Khoa Kinh tế - Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh tổ chức Seminar khoa học “Tác động của đại dịch Covid-19 và chính sách của chính phủ nhằm ứng phó với những tác động của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế của Việt Nam” do TS. Nguyễn Thị Bích Liên trình bày và có sự tham gia của toàn bộ giảng viên Khoa Kinh tế.

 

Nội dung nghiên cứu tập trung vào 3 vấn đề chính: Phân tích tác động của đại dịch Covid-19 đến tiêu dùng, đầu tư, sản lượng, việc làm, lạm phát… của Việt Nam; Phân tích những phản ứng chính sách gồm chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ của Chính phủ nhằm ứng phó với đại dịch và Đề xuất, kiến nghị những giải pháp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ cũng như những giải pháp dài hạn để giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển sau đại dịch.

 

 

 

Đại dịch COVID-19 đặt ra những thách thức chưa từng có tiền lệ và khó khăn to lớn đối với toàn bộ nền kinh tế, đã và đang tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến toàn bộ các ngành, khu vực, đối tượng khác nhau. Việc hoàn thành “mục tiêu kép” là vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa giảm thiểu được những tác động tiêu cực của đại dịch, giúp duy trì tăng trưởng kinh tế đang đặt ra và cập tập trung giải quyết.

 


 

Mặc dù Chính phủ đã có những chính sách kịp thời trong gói hỗ trợ lần 1 nhằm hỗ trợ và giải cứu một số khu vực kinh tế và đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng đại dịch diễn biến phức tạp trở lại trên nhiều địa phương trong cả nước đang và sẽ tác động toàn diện, nặng nề hơn đến nền kinh tế. Tình trạng này đòi hỏi Chính phủ phải cân nhắc đưa ra những biện pháp, chính sách kịp thời để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, duy trì phát triển kinh tế và chuẩn bị giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

 


 

Tại buổi seminar, có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận xung quanh chủ đề này và gợi mở nhiều vấn đề nghiên cứu mới. Đây là vấn đề có tính thời sự, quan trọng và cần phải tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa trong thời gian tới.