1. Ngành Tài chính ngân hàng là gì?

          Đây là một ngành học khá là rộng, liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông vận hành tiền tệ. Cụ thể hơn, Tài chính - ngân hàng là kinh doanh về lĩnh vực tiền tệ thông qua ngân hàng và các công cụ tài chính được ngân hàng phát hành nhằm bảo lãnh, thanh toán, chi trả trong nội địa và quốc tế. Ngành Tài chính ngân hàng có thể chia thành nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau như ngân hàng thương mại, tài chính doanh nghiệp, tài chính công, bảo hiểm..v..v..

Dù nền kinh tế tăng trưởng hay trầm lặng, đây vẫn là ngành nghề cần thiết bởi ở lĩnh vực vi mô nó liên quan đến đến các dịch vụ luân chuyển tiền tệ của nền kinh tế và vĩ mô hơn ngành Tài chính ngân hàng đóng vai trò định hướng chiến lược chính sách tiền tệ.

          2. Thí sinh nên lựa chọn trường nào?

Trường Đại học Vinh là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, trường Đại học Vinh luôn hướng tới sự thành đạt của người học. Khoa Kinh tế - Trường Đại học Vinh có đội ngũ cán bộ đông đảo giàu nhiệt huyết với 60 cán bộ giảng viên, trong đó có 01 Phó giáo sư, 20 tiến sỹ, 38 thạc sỹ. Được thành lập từ năm 2003, đến nay ngành Tài chính - Ngân hàng, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh đã khẳng định được vị trí của mình với đội ngũ 14 giảng viên vững vàng về kiến thức, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết; và thực sự đã trở thành ngành học được sinh viên ưu tiên lựa chọn. Với tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp 1 năm trên 90%, đến nay nhiều cựu sinh viên của Khoa đã có những vị trí việc làm rất tốt ở các Ngân hàng thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân, Công ty kiểm toán, Công ty chứng khoán, Công ty bảo hiểm và nhiều định chế tài chính, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều đó càng khẳng định thêm: lựa chọn ngành Tài chính - Ngân hàng các bạn trẻ không chỉ được tích lũy những kiến thức quý báu mà còn nắm giữ chìa khóa vàng để mở ra nhiều cánh cửa cuộc sống. Năm 2019, ngành Tài chính ngân hàng tuyển sinh hai chuyên ngành: Ngân hàng thương mại và  Tài chính doanh nghiệp với 150 chỉ tiêu, gồm 4 tổ hợp các môn xét tuyển: Toán - Lý - Hóa (A00); Toán - Lý - Tiếng Anh (A01); Toán - Văn - Tiếng Anh (D01); Toán - Hóa - Tiếng Anh (D07).

          Ngành Tài chính ngân hàng - Khoa Kinh tế - Đại học Vinh luôn tự tin, tự hào là sự lựa chọn sáng suốt của các bạn học sinh trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành chọn nghề.

          3. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng?

          Đồng thời với hoạt động đào tạo, ngành Tài chính ngân hàng thường xuyên có sự  kết nối với các doanh nghiệp, ngân hàng để hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính - Ngân hàng có kiến thức nền tảng về kinh tế và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực tài chính - ngân hàng; có khả năng hình thành ý tưởng, xây dựng, thực hiện, đánh giá và cải tiến các hoạt động tài chính - ngân hàng trong môi trường hội nhập quốc tế.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng có thể làm việc trong môi trường hiện đại và chuyên nghiệp tại các ngân hàng, doanh nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân, công ty tài chính, công ty kiểm toán, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, cơ quan Đảng, Chính quyền, tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội với các vị trí sau: Quản lý tín dụng, thẩm định và quản trị rủi ro tín dụng, kế toán ngân hàng, thanh toán quốc tế, quan hệ khách hàng doanh nghiệp, quan hệ khách hàng cá nhân, giao dịch viên ngân hàng, quản lý nguồn vốn, kiểm soát viên; Quản lý tài chính, phân tích tài chính, tư vấn tài chính, thẩm định giá, kiểm toán; Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, kinh doanh chứng khoán, phân tích và đầu tư chứng khoán; Giảng viên tại các trường Đại học, cao đẳng...

          Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành tài chính ngân hàng ngày càng lớn đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Với môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động cùng với thu nhập luôn ở mức cao so với trung bình nền kinh tế, ngành tài chính ngân hàng là ngành hấp dẫn đối với thị trường lao động.