1. Giới thiệu bản thân, sau đó im lặng và lắng nghe

Khách hàng là đối tượng chính cần quan tâm hơn cả. Họ luôn cố gắng đánh giá xem giá trị của sản phẩm/dịch vụ có đủ để họ đầu tư hay không. Cách duy nhất để có thể tìm ra sở thích và nhu cầu của khách hàng là chú ý lắng nghe. Nếu cứ chăm chăm nghĩ về kế hoạch xúc tiến tiếp theo thì bạn sẽ không thể tập trung vào những gì khách đang nói.

2. Chọn lọc thông tin khi chào hàng

Nhiều nhân viên kinh doanh có thói quen bán hàng bằng cách đưa ra ngay thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, điều này lại không hoàn toàn phù hợp. Đừng nghĩ rằng khách hàng quan tâm đến cách thức, thời gian bạn thực hiện một việc nào đó; cũng đừng tưởng rằng những gì bạn nói có thể khiến bạn trở thành độc nhất. Do đó, khi tiếp xúc với họ, đừng lãng phí thời gian với một tràng giới thiệu mà hãy tập trung đưa ra những khía cạnh quan trọng mà sản phẩm/dịch vụ đó có thể đáp ứng nhu cầu và đem lại lợi ích cho khách. Tất nhiên, bạn chỉ có thể làm được điều này khi chịu khó lắng nghe khách hàng (bí quyết 1).


3. Yêu cầu xác nhận sau đó giải thích chi tiết

Khi đã có được đơn đặt hàng của khách có nghĩa là bạn đã đi đúng đường. Hãy yêu cầu xác nhận của khách hàng về các thông tin chi tiết. Bởi khi đưa ra đơn đặt hàng, khách mới chỉ đưa ra "yêu cầu ban đầu" và rất có nhiều khả năng họ sẽ thay đổi những phần trọng tâm. Do đó đây chính là cơ hội tìm hiểu xem khách có mối quan tâm hay lo lắng nào khác nữa không, lúc này bạn có thể khéo léo đưa vào các chi tiết phức tạp hơn một chút, nhưng lại có tác dụng nâng giá trị sản phẩm (ví dụ như về các ưu đãi bảo hành).

4. Cho khách hàng thấy lý do tại sao họ nên tin tưởng bạn

Phương pháp bán hàng không bao giờ lỗi thời là đưa ra những lý do thuyết phục khách hàng tin tưởng vào mình. Điều này có thể thực hiện bằng cách sử dụng thông tin chi tiết về sản phẩm, báo cáo về chính sách và những nghiên cứu dựa trên điều kiện và hoàn cảnh cụ thể về dịch vụ, những bài báo hoặc tài liệu tham khảo. Phương thức chứng minh sự tin cậy có thể được tiến hành khác nhau phụ thuộc vào từng ngành nghề và thị trường cụ thể. Trong trường hợp không có tài liệu hay lịch sử thực tế để tham khảo, bạn có thể tạo tín nhiệm bằng cách đưa ra lời hứa và giữ đúng lời hứa. Một lời hứa có thể đơn giản chỉ là sự cam kết thực hiện đúng thời gian (đưa ra một mốc thời gian cụ thể).

Một chuyên gia bán hàng thành công là người có được lòng tin của từng khách hàng bằng những cam kết và hành động.

5. Chế độ hậu mãi

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về giá cả, bạn cũng nên đưa ra chi tiết về những việc cần làm để hoàn thành giao dịch (một cách đơn giản nhất), kèm theo đó là chế độ hậu mãi sau bán hàng. Trong trường hợp có sử dụng đến giấy đăng kí, giấy phép hoặc hợp đồng liên quan thì bạn phải chắc chắn xóa bỏ được sự mập mờ hay nghi ngờ bằng cách đưa ra những dẫn chứng đáng tin cậy. Khách hàng cũng cần được cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng, được hỗ trợ hết mức có thể. Ví dụ: Khi khách hàng mua đồ điện tử như máy in, máy giặt…, hãy luôn đề nghị hỗ trợ vận chuyển và lắp đặt.


6. Lên kế hoạch cho các bước tiếp theo

Trong rất nhiều trường hợp, "chu trình mua bán" có thể gồm một nhiều bước kéo dài. Nếu cảm thấy cần thiết phải thương lượng thì lúc đó bạn nên sắp xếp các cuộc gặp gỡ với khách để thực hiện các giai đoạn tiếp theo. Với những hợp đồng mua bán và đầu tư quan trọng, bạn nên cho khách hàng xem xét ngân sách hoặc tình trạng tài chính. Trong trường hợp đó, thích hợp hơn cả là sắp xếp kế hoạch cho từng giai đoạn để cung cấp những gì khách cần, lần lượt từng bước một, tránh quá tải thông tin (trừ khi khách hàng yêu cầu giải quyết tất cả trong một lần duy nhất).

7. Chào hàng đúng mức

Bạn là người quyết định xem khi nào cần phải dừng chào hàng và khi nào thì nên tiến hành giao dịch. Một số nhân viên bán hàng do quá nhiệt tình với sản phẩm nên họ cứ tiếp tục quảng cáo và xúc tiến bán hàng chứ không chốt sale đúng lúc, kết quả là đã khiến một vài khách hàng thay đổi quyết định mua. Do đó lời khuyên đưa ra là không nên tiếp tục rót nước khi ly đã đầy.

 

                                                                                  Tổ bộ môn Quản trị kinh doanh