Năm 2015, ngành Kế toán là một trong 5 ngành đào tạo bậc đại học đầu tiên ở Việt Nam được Hội đồng Kiểm định các Trường và Chương trình Đào tạo về Kinh doanh (ACBSP) của Hoa Kỳ công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục. 

Ngành kế toán học những gì?  

Kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động tài chính của một tổ chức, một doanh nghiệp, một cơ quan nhà nước, một cơ sở kinh doanh tư nhân...Đây là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế. Từ quản lý ở phạm vi từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp cho đến quản lý ở phạm vi toàn bộ nền kinh tế.

              Sinh viên Kế toán sẽ được cung cấp kiến thức về khung pháp lý của kế toán kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế; các quy định về đạo đức nghề nghiệp của kế toán kiểm toán; kiến thức về thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin về tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua các nghiệp vụ của kế toán: tính phí, làm dự toán, phân bổ ngân sách, quản lý doanh thu theo sát các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

           Ngoài các kiến thức nên tảng, tổng quan sinh viên học ngành Kế toán còn được trang bị kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lý thời gian…

Ngành Kế toán sẽ cung cấp kiến thức, kỹ năng giúp người học kiểm soát và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh trong một tổ chức. Sinh viên được trang bị những công cụ quan trọng để thực hiện việc thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin về tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh cho các đối tượng sử dụng thông tin bên trong và bên ngoài tổ chức. Thông tin hữu ích của Kế toán sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh. Tại những trường đại học đào tạo ngành Kế toán uy tín, trong đó có thể kể đến Đại học Vinh, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết và phát huy tối đa những tố chất mà một kế toán giỏi cần sở hữu.

Học ở đâu?

Trường Đại học Vinh là trường đại học giữ thế mạnh đào tạo nhân lực ngành kế toán, áp dụng phương pháp đào tạo hiện đại, cập nhật giáo trình tiên tiến từ các trường đại học danh tiếng theo hướng bám sát thực tiễn, trên cơ sở những nghiên cứu khách quan về yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đối tác trong và ngoài nước. Song song đó, các chương trình kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm được đào tạo xen kẻ, mang tính bổ trợ tích cực trong quá trình xử lý tình huống, xây dựng chiến lược,…cũng được đề cao.

Hiện tại, khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh đang tuyển sinh ngành Kế toán cho khối A và khối A1. Năm 2015, điểm chuẩn trúng tuyển của ngành Kế toán là 18 điểm.

Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng và ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh còn chủ trương xây dựng chương trình khởi nghiệp đa dạng, phong phú để sinh viên trải nghiệm gồm cơ hội tiếp cận môi trường làm việc thực tế ngay trong quá trình học tập thông qua các hội thi sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, các buổi hội thảo chuyên đề, kiến tập và thực tập dài hạn tại các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước. Vì thế, sinh viên Trường Đại học Vinh không chỉ có cái nhìn tổng quan về nghề nghiệp mình theo đuổi mà còn  những trải nghiệm công việc hữu ích làm nền tảng vững chắc cho lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp.

Với phương pháp đào tạo gắn thực tiễn cùng chương trình khởi nghiệp thực tế nên sinh viên tốt nghiệp ngành Kế toán tại Trường Đại học Vinh luôn nắm bắt được cơ hội nghề nghiệp tốt. Thành công trong công việc của sinh viên làm thước đo và nền tảng cho sự phát triển, hội nhập của Trường Đại học Vinh, với phương châm trang bị đầy đủ tri thức, kỹ năng và ngoại ngữ để sinh viên luôn nổi trội, tự tin và thích ứng tốt trong môi trường làm việc.


Hội thi Sinh viên Kế toán so tài - Một trong những hoạt động rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên ngành Kế toán

Chọn nghề này, bạn sẽ làm việc ở đâu?

Kế toán là bộ phận không thể thiếu ở tất cả các đơn vị tổ chức, do đó thị trường việc làm của nghề này rất rộng lớn và nhu cầu đào tạo ngành này cũng tăng cao trong những năm gần đây. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngân hàng, bảo hiểm, các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện…

Sau khi ra trường, sinh viên ngành Kế toán có thể đảm nhiệm các vị trí như kế toán viên, kế toán trưởng, trưởng phòng kế toán, giám đốc tài chính, kiểm soát viên, kiểm toán nội bộ, kiểm toán Nhà nước, thanh tra kinh tế, nhân viên thuế, chuyên viên tư vấn tài chính, nhân viên ngân hàng, giảng viên, nhân viên phòng giao dịch, nhân viên ngân quỹ, nhân viên quản lý tài chính các dự án,...

            Với phương châm lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội, coi trọng giáo dục nhân cách nghề nghiệp và năng lực nghiệp vụ, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học, Ngành Kế toán nói riêng và Khoa Kinh tế Trường Đại học Vinh nói chung đã, đang và sẽ là điểm đến tin cậy trên con đường học tập của các em sinh viên cả nước, đặc biệt là khu vực Bắc Trung Bộ.


Sinh viên ngành Kế toán tham gia Hội thi Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp

 Thông tin chi tiết liên hệ:

Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh

Địa chỉ: tầng 2, nhà A0, 182 Lê Duẩn, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

ĐT: (038) 552496