TS. Nguyễn Thị Hạnh Duyên

Bộ môn Kế toán

 

(Trích bài đăng Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 25, tháng 10/2016)

Trong lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Trung Quốc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm về kiểm toán trách nhiệm kinh tế (KTTNKT) đối với cán bộ quản lý nhà nước, nhằm tăng cường giám sát, nâng cao trình độ quản lý và phòng, chống tham nhũng. Việc nghiên cứu kinh nghiệm KTTNKT từ Trung Quốc là cần thiết hiện nay đối với Việt Nam.

1.Kinh nghiệm KTTNKT cán bộ quản lý của Trung Quốc qua các giai đoạn

Giai đoạn từ giữa những năm 1980 đến năm 1998, KTTNKT ở Trung Quốc mới bắt đầu ra đời. Ban đầu chỉ là cơ quan kiểm toán thuộc cấp huyện, thành phố, địa phương thực hiện kiểm toán một số vấn đề đối với doanh nghiệp cải cách quốc doanh, báo cáo khai man một số thành tích chính trị của một số lãnh đạo cán bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc; kiểm toán việc thực hiện kinh doanh bao khoán trước khi rời khỏi sở nhiệm của một số giám đốc, quản lý doanh nghiệp nhà nước. Sau đó, loại hình này dần dần phát triển thành cơ quan KTTNKT.

Giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2007, giai đoạn đánh dấu Trung Quốc bước đầu xây dựng chế độ KTTNKT. KTTNKT Trung Quốc đã tiến hành triển khai KTTNKT toàn diện đối với cán bộ lãnh đạo Đảng và chính quyền cấp huyện trở xuống, lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, các bộ, ngành trong bộ máy chính quyền Trung Quốc có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các vấn đề vi phạm kỷ luật pháp luật nghiêm trọng do kiểm toán chuyển sang trên cơ sở pháp luật; Căn cứ vào kết quả kiểm toán đưa ra hình thức xử lý đối với cán bộ lãnh đạo và các nhân viên hữu quan. Bào cáo kết quả KTTNKT được đưa vào hồ sơ cá nhân cán bộ lãnh đạo, làm căn cứ quan trọng để sát hạch, miễn bổ nhiệm, thưởng phạt,...Đến đầu năm 2005, phạm vi KTTNKT đối với cán bộ lãnh đạo Đảng và chính quyền được mở rộng đến cấp tỉnh, thành phố trực thuộc và đến tháng 2/2006,  Luật KTTN Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời.

Giai đoạn từ năm 2008 đến nay, KTTN đã dần hoàn thiện xây dựng được hơn 2.000 điều khoản, chế độ về sử dụng kết quả KTTNKT như giao thoa, chuyển giao trách nhiệm khi rời nhiệm sở, ghi chép hồ sơ cán bộ, cảnh báo, truy cứu trách nhiệm,...; thực hiện chế độ hóa kiểm toán cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và chính quyền cấp huyện trở xuống; không ngừng kiểm toán cán bộ chủ chốt cấp phòng, ban của tỉnh/thành phố. Và thực tế qua KTTNKT trong những năm gần đây, KTTNKT Trung Quốc đã phát hiện ra nhiều sai phạm liên quan đến trách nhiệm trực tiếp của người lãnh đạo, góp phần trong việc phòng, chống tham nhũng.

Theo đó, hiện nay, số lượng các cuộc KTTNKT bình quân tại Trung Quốc chiếm 40% toàn bộ số lượng các cuộc kiểm toán của nước này. Theo thống kê từ năm 2008 đến nay, cơ quan kiểm toán các cấp trên cả nước đã tiến hành kiểm toán  220.000 lượt cán bộ lãnh đạo, trong đó: hơn 160 lượng lãnh đạo cấp tỉnh; 4.600 lượt lãnh đạo cấp chánh văn phòng địa phương; hơn 50.000 lượt lãnh đạo cấp huyện; khoảng 170.000 lãnh đạo cấp xã, phường. Trong 5 năm gần đây cơ bản đã luân phiên kiểm toán một lượt đối với 31 tỉnh/thành (khu tự trị, thành phố trực thuộc), 53 doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý. Qua kiểm toán đã phát hiện 100 tỷ NDT tiền sai phạm liên quan trách nhiệm trực tiếp của người lãnh đạo thuộc đơn vị được kiểm toán; có hơn 2.580 người bị chuyển sang tòa án, viện kiểm soát xử lý; kỷ luật 890 cán bộ phụ trách chủ chốt [KTNN, 2015].

2.Góp ý cho Việt Nam

            Từ những kinh nghiệm KTTNKT của Trung Quốc và những thành quả đạt được của KTTNKT qua các giai đoạn. Cùng với, thực tế tình hình Việt Nam hiện nay, việc tham nhũng , lãng phí gây thất thoát tiền và tài sản nhà nước ngày càng biến tướng sang nhiều hình thức phức tạp, nhiều sai phạm với quy mô lớn,...Để góp phần hoàn thiện chế độ trách nhiệm kinh tế của cán bộ quản lý ở Việt Nam nhằm phòng, chống tham nhũng, gây thất thoát NSNN là hết sức cần thiết. Cụ thể:

            Thứ nhất,Công tác triển khai thực hiện KTTNKT phải có sự chỉ đạo và ủng hộ mạnh mẽ của Đảng, Chính phủ.

            Thứ hai, cần phải xây dựng kiện toàn cơ cấu quản lý, tổ chức, vận hành hoạt động KTTNKT từ Trung ương tới các địa phương, nhằm phát huy ưu thế của từng bên, đảm bảo thuận lợi cho công tác KTTNKT.

            Thứ ba, kết hợp chặt chẽ KTTNKT với kiểm toán chuyên ngành; không ngừng đổi mới và cải tiến phương thức KTTNKT, kết hợp giữa kiểm toán trong thời gian đương nhiệm và rời nhiệm.

            Thứ tư, cần phải xây dựng, kiện toàn cơ chế sử dụng kết quả kiểm toán.

            Thứ năm, cần chuẩn hóa khung pháp lý của KTTNKT.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.Văn phòng Hội nghị liên tịch công tác KTTNKT TP. Thiên Tân, Trung Quốc (2014), Tuyển tập văn bản KTTNKT.

2. KTTN (2014), KTTN – 20 năm xây dựng và phát triển (1994-2014).

3. KTTN (2015), Tài liệu hội thảo KTTNKT và vai trò của cơ quan KTTN trong phòng, chống tham nhũng.