Nguyên tắc lập báo cáo tài chính
tổng hợp
1. Báo cáo tài chính tổng hợp được
lập sau khi kết thúc kỳ kế toán năm (vào thời điểm 31/12 hàng năm).
Báo cáo của các đơn vị kế toán cấp
dưới được sử dụng làm căn cứ lập báo cáo tài chính tổng hợp phải được lập cho cùng
một kỳ báo cáo với báo cáo tài chính tổng hợp, trường hợp ngày kết thúc kỳ kế
toán khác ngày 31/12 thì đơn vị kế toán cấp dưới phải lập và gửi các báo cáo
cho mục đích tổng hợp báo cáo theo quy định của Thông tư này.
2. Báo cáo tài chính tổng hợp của đơn
vị kế toán cấp trên phải được tổng hợp đầy đủ, bao gồm thông tin tài chính của
tất cả đơn vị kế toán cấp dưới trực thuộc theo quy định; trong đó các chỉ tiêu
tài sản, nợ phải trả, tài sản thuần, doanh thu, chi phí và các luồng tiền của
đơn vị kế toán cấp trên được trình bày trên các biểu mẫu báo cáo tương ứng
giống như là các báo cáo của một đơn vị kế toán độc lập.
3. Báo cáo tài chính tổng hợp của
đơn vị kế toán cấp trên được hợp cộng theo các chỉ tiêu tương ứng trên cơ sở số
liệu báo cáo tài chính riêng của các đơn vị kế toán cơ sở thực hiện chế độ kế
toán hành chính sự nghiệp và báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị kế toán
trung gian thuộc phạm vi lập báo cáo tài chính tổng hợp, sau đó loại trừ các
giao dịch nội bộ trong phạm vi đơn vị lập báo cáo theo quy định tại Thông tư
này.
4. Thông tin tài chính của các đơn
vị kế toán cấp dưới thực hiện chế độ kế toán khác (ngoài chế độ kế toán hành
chính sự nghiệp) phải tổng hợp vào báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị cấp
trên bao gồm số liệu tài sản thuần và thặng dư/thâm hụt (hoặc lợi nhuận sau
thuế) của đơn vị trong năm.
Danh mục báo cáo tài chính tổng hợp
STT
|
KÝ HIỆU
|
TÊN BIỂU BÁO CÁO
|
KỲ HẠN LẬP
|
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
|
1
|
B01/BCTC-TH
|
Báo cáo tình hình
tài chính tổng hợp
|
Năm
|
|
2
|
B02/BCTC-TH
|
Báo cáo kết quả hoạt
động tổng hợp
|
Năm
|
|
3
|
B03/BCTC-TH
|
Báo cáo lưu chuyển
tiền tệ tổng hợp (theo phương pháp gián tiếp)
|
Năm
|
|
4
|
B04/BCTC-TH
|
Thuyết minh báo cáo
tài chính tổng hợp
|
Năm
|
|
Phạm vi lập báo cáo tài chính tổng hợp
a) Trường hợp đơn vị dự toán cấp 1
không giao nhiệm vụ cho các đơn vị kế toán trung gian lập báo cáo tài chính
tổng hợp thì phạm vi tổng hợp báo cáo của đơn vị dự toán cấp 1 là toàn bộ báo
cáo tài chính riêng của các đơn vị kế toán cơ sở thuộc đơn vị dự toán cấp 1.
b) Trường hợp đơn vị dự toán cấp 1
giao nhiệm vụ cho đơn vị kế toán trung gian lập báo cáo tổng hợp:
- Đối với đơn vị kế toán trung gian:
Phạm vi tổng hợp báo cáo là báo cáo tài chính của đơn vị kế toán cơ sở trực
thuộc đơn vị kế toán trung gian và báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị kế
toán trung gian cấp dưới trực thuộc (nếu có).
- Đơn vị dự toán cấp 1: Phạm vi tổng
hợp báo cáo là báo cáo tài chính của đơn vị kế toán cơ sở trực thuộc đơn vị dự
toán cấp 1 và báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị kế toán trung gian trực
thuộc đơn vị dự toán cấp 1.
c) Trường hợp trong năm tài chính có
phát sinh việc chia tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình hoặc hình
thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động hoặc điều chuyển đơn vị kế toán cấp
dưới trực thuộc thì đơn vị kế toán cấp trên tổng hợp số liệu báo cáo của năm có
phát sinh thay đổi trên cơ sở các báo cáo của các đơn vị trực thuộc hiện có tại
thời điểm lập báo cáo và thuyết minh về sự thay đổi này.
Tiếp nhận báo cáo, kiểm tra số liệu
1. Cuối kỳ kế toán
năm, đơn vị kế toán cấp trên phải tiếp nhận đầy đủ các báo cáo tài chính, cáo
cáo tài chính tổng hợp, báo cáo bổ sung thông tin tài chính từ tất cả các đơn
vị kế toán trực thuộc, thuộc phạm vi tổng hợp báo cáo theo danh sách đơn vị dự
toán cấp 1 đã thông báo.
2. Sau khi tiếp nhận
đầy đủ các báo cáo theo quy định, đơn vị kế toán cấp trên phải thực hiện kiểm
tra, đối chiếu đảm bảo các báo cáo này đều được lập đúng mẫu biểu, các chỉ tiêu
trình bày đúng quy định theo chế độ kế toán các đơn vị đang áp dụng; kiểm tra,
đối chiếu các chỉ tiêu báo cáo đảm bảo sự phù hợp, khớp đúng giữa các chỉ tiêu
có liên quan trong các báo cáo, các chỉ tiêu thuyết minh rõ ràng và đủ thông
tin để đơn vị kế toán cấp trên tổng hợp số liệu theo quy định.
3. Đơn vị kế toán cấp
trên phải thực hiện đối chiếu số liệu các giao dịch nội bộ trên báo cáo bổ sung
thông tin tài chính theo quy định.
Lập bảng tổng hợp số liệu và tính toán chỉ tiêu
1. Trong quá trình lập báo cáo tài
chính tổng hợp đơn vị kế toán cấp trên phải lập bảng tổng hợp số liệu theo mẫu
quy định tại Thông tư này. Bảng tổng hợp số liệu là căn cứ để đơn vị kế toán
cấp trên lập báo cáo tài chính tổng hợp, báo cáo bổ sung thông tin tài chính
của mình.
2. Bảng tổng hợp số liệu được lập
trên cơ sở số liệu báo cáo tài chính của đơn vị kế toán cơ sở, báo cáo tài
chính tổng hợp của đơn vị kế toán trung gian và báo cáo bổ sung thông tin tài
chính của các đơn vị kế toán thuộc phạm vi tổng hợp báo cáo.
3. Sau khi tổng hợp số liệu, đơn vị
kế toán cấp trên phải thực hiện loại trừ các giao dịch nội bộ và tính toán các
chỉ tiêu để trình bày trên báo cáo tài chính tổng hợp. Các chỉ tiêu phải loại
trừ giao dịch nội bộ trên các báo cáo tài chính tổng hợp cụ thể như sau:
a) Đối với báo cáo tình hình tài
chính tổng hợp
- Loại trừ số dư tại ngày lập báo
cáo tài chính đối với các khoản phải thu nội bộ, bao gồm các chỉ tiêu: Phải thu
khách hàng, trả trước cho người bán và các khoản phải thu khác.
- Loại trừ số dư tại ngày lập báo
cáo tài chính đối với các khoản nợ phải trả bao gồm các chỉ tiêu: Phải trả nhà
cung cấp, các khoản nhận trước của khách hàng và nợ phải trả khác.
- Loại trừ số dư tại ngày lập báo
cáo tài chính đối với các khoản đầu tư tài chính và khoản nhận đầu tư (ngắn hạn
và dài hạn) giữa các đơn vị trong nội bộ đơn vị lập báo cáo.
b) Đối với báo cáo kết quả hoạt động
tổng hợp
- Loại trừ giao dịch bán hàng nội bộ
trong năm.
- Loại trừ giao dịch điều chuyển
doanh thu trong nội bộ mà cả đơn vị điều chuyển và đơn vị nhận điều chuyển đều
phản ánh doanh thu trên báo cáo kết quả hoạt động.
c) Đối với báo cáo lưu chuyển tiền
tệ tổng hợp
Loại trừ các dòng tiền lưu chuyển
trong phạm vi nội bộ đơn vị lập báo cáo tài chính tổng hợp.
4. Bảng tổng hợp số liệu được đơn vị
kế toán cấp trên bảo quản, lưu trữ như đối với sổ kế toán tổng hợp.
Phương pháp lập báo cáo tài chính
tổng hợp
1. Đối với báo cáo tình hình tài
chính tổng hợp, báo cáo kết quả hoạt động tổng hợp: Các chỉ tiêu chi tiết được
lập trên cơ sở số liệu từ Bảng tổng hợp các chỉ tiêu báo cáo tài chính (mẫu
S02/BTH).
2. Đối với báo cáo lưu chuyển tiền
tệ tổng hợp thì luồng tiền từ hoạt động chính được lập theo phương pháp gián
tiếp, căn cứ số liệu trên Báo cáo tình hình tài chính tổng hợp và Báo cáo kết
quả hoạt động tổng hợp cùng kỳ của đơn vị. Luồng tiền từ hoạt động đầu tư và
hoạt động tài chính được lập trên cơ sở Bảng tổng hợp các chỉ tiêu báo cáo tài
chính (mẫu S02/BTH).
3. Thuyết minh báo cáo tài chính
tổng hợp
Phần số liệu các chỉ tiêu chi tiết
trên thuyết minh báo cáo tài chính tổng hợp: Căn cứ vào Bảng tổng hợp các chỉ
tiêu báo cáo tài chính (mẫu S02/BTH) và Bảng tổng hợp bổ sung thông tin tài
chính (mẫu S01/BTH) (phần II. Hợp cộng số liệu bổ sung thông tin thuyết minh)
để trình bày số liệu chi tiết theo biểu mẫu và hình thức quy định tại Thông tư
này.
Đối với các thông tin khác căn cứ
vào báo cáo của các đơn vị trực thuộc, tình hình chung của đơn vị lập báo cáo
tài chính tổng hợp để tổng hợp thông tin trên Thuyết minh báo cáo tài chính
tổng hợp, đảm bảo phản ánh đầy đủ thông tin quan trọng phát sinh trong năm của
các đơn vị trực thuộc và đơn vị kế toán lập báo cáo tài chính tổng hợp.
Điều chỉnh số liệu trên báo cáo tài
chính tổng hợp
1. Trường hợp trong quá trình tổng
hợp báo cáo đơn vị kế toán cấp trên phát hiện có sai sót cần phải điều chỉnh
đối với số liệu báo cáo của đơn vị kế toán trực thuộc (trước khi báo cáo tài
chính tổng hợp năm được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thì yêu cầu đơn
vị kế toán trực thuộc điều chỉnh số liệu, lập và gửi lại báo cáo tài chính của
năm báo cáo.
2. Trường hợp phát hiện có sai sót
sau khi báo cáo tài chính tổng hợp năm đã nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm
quyền thì phải sửa chữa vào số liệu báo cáo của năm đã phát hiện sai sót và
thuyết minh rõ về việc sửa chữa này, trừ trường hợp cơ quan có thẩm quyền yêu
cầu điều chỉnh số liệu và cho phép lập lại báo cáo tài chính tổng hợp.
Công khai báo cáo tài chính tổng hợp
1. Đơn vị dự toán cấp 1 thực hiện
công khai báo cáo tài chính tổng hợp theo quy định của pháp luật.
2. Trường hợp Báo cáo tài chính tổng
hợp của đơn vị dự toán cấp 1 đã được kiểm toán thì khi công khai phải kèm theo
báo cáo kiểm toán của tổ chức kiểm toán.
TS.
Đường Thị Quỳnh Liên
Bộ môn Kế toán