Nằm trong kế hoạch Tháng Rèn nghề năm học 2020 – 2021, ngày 16/3/2021, Công đoàn Trường Đại học Vinh và Khoa Kinh tế tổ chức tiết thao giảng cấp trường đối với học phần Thực hành doanh nghiệp mô phỏng, do TS. Lê Vũ Sao Mai giảng dạy. Đây là học phần nằm được giảng dạy vào kỳ 6 đối với sinh viên ngành Kế toán, kỳ 7 đối với sinh viên 3 ngành còn lại của Khoa Kinh tế là Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng và Kinh tế đầu tư. 

Học phần Thực hành doanh nghiệp mô phỏng cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về các chức danh công việc phổ biến tại các doanh nghiệp hiện nay, bao gồm mô tả công việc, kiến thức, kỹ năng, thái độ và đạo đức nghề nghiệp, tạo cơ hộ cho sinh viên được thực hành một số nghiệp vụ và kỹ năng của các chức danh đó trong thực tiễn.
Tại tiết thao giảng, giảng viên đã cho các nhóm sinh viên thực hành tình huống “Xây dựng bản Kế hoạch đầu tư” cho doanh nghiệp. Đây là công việc gắn với chức danh Chuyên viên Kế hoạch đầu tư, là người phụ trách mảng kế hoạch và đầu tư cho doanh nghiệp. Các nhóm sinh viên được giao nhiệm vụ thể hiện được tình huống thực tế tại doanh nghiệp khi lập kế hoạch đầu tư cho một nội dung nào đó, tùy vào nội dung mà nhóm bốc thăm được.
 

Đối với các nội dung tình huống, sinh viên cần bổ sung các thông tin cần thiết để làm rõ nét các vấn đề, sau đó sân khấu hóa sao cho sinh động và hấp dẫn. Các em đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và thể hiện rất hay, làm cho các giảng viên đến tham dự tiết học cũng cảm thấy bất ngờ bởi sự kịch tính cũng như tính chuyên môn sâu trong nội dung tình huống, chứng tỏ các em đã có sự tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp, và đã bước đầu thử đặt mình vào các vị trí trong doanh nghiệp để giải quyết vấn đề đặt ra,
 

 
Học phần này các em được học tại Trung tâm thực hành doanh nghiệp mô phỏng của Trường Đại học Vinh. Nơi đây được trang bị hệ thống máy móc công cụ rất hiện đại, kết nối internet mạnh mẽ. Điều này cũng làm cho tinh thần học tập của các em hăng say hơn, yêu thích môn học hơn.



Với hoạt động dự giờ thăm lớp, công tác Rèn nghề đã thúc đẩy sự nỗ lực cố gắng của các giảng viên và sinh viên, để việc giảng dạy được thực hiện một cách hiệu quả trên cơ sở sử dụng phương pháp dạy học hiện đại, trong đó người giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, còn sinh viên đóng vai trò trung tâm, học tập một cách chủ động tích cực, thông qua những trải nghiệm. Hoạt động dự giờ thăm lớp này cũng đã phát huy được sự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các giảng viên trong Khoa Kinh tế và tất cả giảng viên trong trường Đại học Vinh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.