TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KHOA
KINH TẾ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
|
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHOA KINH TẾ
GIAI ĐOẠN 2018- 2020, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2025
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
1. Chức năng, nhiệm vụ của Khoa
Kinh tế.
Khoa Kinh tế - Trường Đại học Vinh được thành lập vào năm 2003, là kết quả của quá trình đa ngành
hóa của Trường. Hiện nay, Khoa có 57 giảng viên, trong đó có 01 PGS, 22 Tiến sĩ, .
Khoa đảm nhận các nhiệm vụ sau:
-
Đào tạo nguồn nhân lực ở các trình độ: Cử nhân khối ngành Kinh tế, cử
nhân chất lượng cao ngành Quản trị kinh doanh, Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý
kinh tế, chuyên ngành Kinh tế
chính trị, Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế.
-
Nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, các tổ chức
kinh tế-xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế ở khu vực Bắc Miền
Trung và cả nước.
-
Cung cấp các dịch vụ tư vấn và bồi dưỡng nhằm cập nhật và nâng cao kiến thức,
kĩ năng nghề nghiệp cho các nhà doanh nghiệp hoặc cán bộ quản lý các tổ
chức kinh tế-xã hội và các địa phương.
1.2. Căn cứ xây dựng chiến lược
-
Điều lệ Trường Đại học ban hành theo quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10/12/2014
của Thủ tướng Chính phủ;
-
Căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương;
-
Chiến lược phát triển Trường Đại học Vinh
giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025
- Chiến lược phát triển Trường Đại học
Vinh giai đoạn 2018- 2020, tầm nhìn
2025
1.3. Đánh giá hiện trạng của Khoa
1.3.1. Điểm mạnh
- Đội ngũ cán bộ giảng dạy có kinh nghiệm trong giảng dạy và NCKH, đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, thích ứng nhanh, và tâm
huyết với nghề nghiệp, với sinh viên.
- Đội ngũ giảng viên có năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, năng động
và sáng tạo, có khả năng nhanh chóng hội nhập với khu vực và quốc tế. Có nhiều
giảng viên giỏi đủ năng lực tư vấn, điều hành các dự án hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế trong
nước và nước ngoài.
- Có chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Quản trị kinh doanh đáp ứng
nhu cầu phát triển của xã hội.
- Đào tạo sau đại học chuyên ngành Quản lý kinh tế,
Kinh tế chính trị đang được xã hội
quan tâm lớn.
- Sinh viên được trang bị nhiều kỹ
năng mềm, mang tính đặc trưng cao của ngành đào tạo, khả năng tìm được việc làm
thích hợp sau khi tốt nghiệp cao
1.3.2. Điểm yếu
- Đội ngũ nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học đầu ngành có chức danh học
hàm, học vị cao còn thiếu.
- Khoa cũng chưa tạo ra được nhiều mối quan hệ hợp tác với các
doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế ở địa phương cũng như ở
các tỉnh khác.
- Chưa có các
kênh liên kết chính thức giữa các cựu sinh viên sau khi ra trường.
- Nguồn học liệu, và tài liệu giáo trình liên quan đến chương trình đào tạo
của Khoa chưa phong phú.
- Chưa hình thành được các nhóm nghiên cứu mạnh trong Khoa.
1.3.3. Cơ hội
- Hội nhập quốc tế tạo thời cơ để Khoa thực hiện các
chương trình nghiên cứu, liên kết đào tạo quốc tế để tiếp cận với các chương
trình đào tạo, nghiên cứu tiên tiến và có cơ hội giao lưu hợp tác các chương
trình đào tạo quốc tế mạnh mẽ.
- Nhu cầu xã hội về đào tạo nguồn nhân
lực có trình độ cao Khối
ngành Kinh tế, đào tạo thạc
sĩ và tiến sĩ ngày càng cao.
- Phong trao khởi nghiệp đang phát triển
mạnh mẽ xu hướng thị trường quan tâm nhiều
đến ngành Kinh tế.
- Xu hướng thị trường phát triển nhu cầu
nhân lực trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh của khu vực Bắc Trung Bộ ngày
càng cao.
1.3.4. Thách thức
- Hội nhập quốc tế trong giáo dục, đào
tạo sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh về chất lượng đào tạo, nguồn tuyển sinh, giảng
viên trình độ cao.
- Cạnh tranh gay gắt giữa các trường đào tạo kinh tế trong nước.
- Áp lực về nguồn tuyển
sinh ngày càng lớn.
II. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHOA KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
2.1. Tầm nhìn đến năm 2030
Đến năm 2025, phấn đấu xây dựng Khoa Kinh tế trở thành Trường
Đại học Kinh tế, nghiên cứu khoa học,
chuyển giao công nghệ và cung ứng dịch vụ về lĩnh vực kinh
doanh và quản lý
kinh tế có chất lượng, uy
tín.
Xây dựng và khẳng định thương hiệu của Khoa Kinh tế,
Đại học Vinh
trong khu vực và cả nước
2.2. Mục tiêu phát triển giai đoạn 2020-2025
*
Mục tiêu tổng quát:
- Phát triển đội ngũ
giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đản bảo phẩm chất và năng lực
hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện đổi mới ngày cang nâng cao chất lượng hoạt
động đào tạo,nghiên cứu khoa học của Khoa.
- Phát triển đào tạo theo định
hướng ứng dụng
* Mục tiêu chiến lược
- Xây dựng thương hiệu
Ưu tiên 1. Nâng cao chất lượng đào
tạo
Giải pháp:
+ Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp
cận CDIO.
+ Kết hợp nhiều phương pháp giảng
dạy phù hợp với khối ngành Kinh tế
+ Liên kết cộng đồng doanh nghiệp,
cựu sinh viên, các chuyên gia hỗ trợ
- Phát triển đội ngũ
Uư tiên 1: Đảm bảo và nâng cao chất lượng giảng
viên
Giải pháp:
+ Trao đổi giảng viên với các trường đại học trong và ngoài nước
+ Thành lập các nhóm
tư vấn cải tiến chương trình (các giảng viên và cộng đồng doanh nghiệp và cựu
sinh viên)
- Thu hút nguồn lực
Ưu tiên 1: Tăng nguồn thu cho Khoa
Giải pháp:
+ Liên kết đào tạo và cung ứng nhân
lực cho doanh nghiệp
+ Liên kết cơ quan quản lý nhà nước
để thực
hiện các dự án, đề án, tập huấn
+ Liên kết cựu sinh viên tìm các
nguồn hỗ trợ
+ Triển khai thành lập một đội ngũ tư vấn doanh nghiệp
2.3. Các giải pháp thực hiện
2.3.1. Xây dựng, phát triển đội
ngũ
- Tăng cường cử cán bộ đi
học các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước.
- Hợp tác với các nhà khoa
học hàng đầu trong nước và quốc tế, các nhà hoạt động thực tiễn, các nhà
doanh nghiệp thành công tham gia giảng dạy và phối hợp nghiên cứu, hội
thảo, chuyển giao khoa học-công nghệ.
- Tăng cường sự hợp tác,
tạo môi trường làm việc thân thiện trong Khoa.
2.3.2. Giải pháp về tổ chức đào tạo
- Phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO, cố gắng đáp ứng kịp thời đối với giảng dạy chất lượng
cao (giảng dạy đáp ứng nhu cầu xã hội, liên kết đào tạo giữa nhà trường và
doanh nghiệp).
- Tập trung đào
tạo kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành chuyên sâu cho sinh viên.
- Nâng cao chất
lượng đào tạo, chú trọng các hướng nghiên cứu mới phát huy thế mạnh đào tạo sau
đại học tại địa phương.
- Tăng cường hợp tác, liên kết
dưới nhiều hình thức và hoạt động đào tạo với các bộ môn của các tổ chức, các
cơ sở đào tạo khác trong và ngoài nước.
2.3.3. Giải pháp về hợp tác và nghiên cứu khoa học
- Xây dựng các định hướng và nhóm nghiên cứu
khoa học xuất phát từ thực tiễn nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh
tế , phát triển cộng đồng doanh
nghiệp, của các địa phương, của nền kinh tế quốc dân
- Đề xuất và thực hiện các
hợp đồng nghiên cứu và chuyển giao với các doanh nghiệp, các địa phương, các bộ
ngành hoặc gắn với đổi mới nội dung chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế. Tập trung nghiên cứu
hỗ trợ phát triển các huyện miền núi Nghệ An.
- Gắn triển khai các dự án
nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với đào tạo và bồi dưỡng kiến thức
nhằm tăng cường năng lực quản lý kinh tế cho các doanh nghiệp và các địa
phương.
- Xây dựng hồ sơ khoa học
cho tất cả các giảng viên trên website để cung cấp các kết quả nghiên cứu khoa
học ở file điện tử làm tài liệu tham khảo cho giảng viên và sinh viên toàn
trường.
- Tổ chức các cuộc hội thảo
các cấp: khoa, trường, quốc gia, quốc tế để giảng viên, sinh viên có dịp trao
đổi, học tập các chuyên gia kinh tế nổi tiếng Việt Nam và thế giới.
- Triển khai thành lập một đội ngũ tư vấn doanh nghiệp về các nội dung quản lý
nhân sự, tài chính, kế toán.
Nghệ An, ngày 26/6/2018
KHOA
KINH TẾ
TRƯỞNG
KHOA
TS. Nguyễn Thị Thu Cúc