1. Đổi mới và sáng tạo trong dạy và học ở trường Đại học
Vinh
Năm học 2017- 2018, khóa sinh viên đầu tiên của trường
Đại học Vinh được học tập dựa trên các phương pháp trải nghiệm chủ động theo mô
hình CDIO. Nhà trường đã triển khai chương trình đào tạo tiếp cận CDIO đồng loạt
cho 41 chương trình đào tạo (trừ Khoa giáo dục quốc phòng), với 23 học phần được
giảng dạy trong học kỳ I.
Nhận
thức được tầm quan trọng trong đổi mới dạy và học theo chương trình mới, nhiều
giờ thao giảng cấp trường đã được đăng ký trong suốt cả học kỳ I (18 giờ, so với
cả năm 2016 là 20 giờ). Nhiều Khoa/Viện có 100% cán
bộ giảng dạy các học phần tiếp cận theo CDIO đăng ký thao giảng cấp Khoa và bộ
môn (Khoa Kinh tế, Khoa Giáo dục, …..). Trong đó, các giờ thao
giảng của thầy cô trong đoàn công tác tham gia học tập kinh nghiệm giảng dạy
theo tiếp cận CDIO tại trường Đại học Quốc gia TP.HCM rất được nhà trường và tập
thể giảng viên trong trường quan tâm. Mỗi giờ thao giảng có 30 - 40 cán bộ các
phòng ban và giảng viên các Khoa/ Viện tham dự để cùng học hỏi và chia sẻ kinh
nghiệm.
Sau một học kỳ triển khai theo mô hình dạy và học mới,
cho thấy sự thay đổi trong nhận thức, tư duy của thầy và trò trong dạy và học.
Giảng viên không còn đơn thuần đóng vai trò là người truyền đạt kiến thức mà trở thành người hướng dẫn cho sinh viên trên con đường đi tìm tri thức.
Trên lớp, giảng viên đóng vai trò là người chỉ huy, người hướng dẫn trong các
buổi học, tất cả các hoạt động trên lớp và ở nhà đều được sinh viên chủ động thực
hiện thông qua làm việc nhóm. Kết quả ban đầu sau khi áp dụng phương pháp tiếp
cận CDIO trong dạy và học đã đem lại hiệu quả rất tích cực.
*
Đối với giảng viên:
-
Giảng viên đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để thiết kế bài giảng khi
lên lớp và theo dõi các hoạt động tự học của sinh viên, giúp đỡ khi cần thiết,
trao đổi thảo luận và góp ý để người học đi đúng hướng; đóng vai trò là người gợi
mở, xúc tác, động viên, cố vấn, trọng tài trong các hoạt động tìm tòi hào hứng,
tranh luận sôi nổi của sinh viên.
-
Giảng viên đã chú trọng nhiều trong chọn lọc phương pháp giảng dạy và phương
pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu và nội dung bài giảng. Sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học
theo nguyên tắc “lấy người học là trung tâm”, kết hợp phương pháp giảng dạy
truyền thống với các phương pháp giảng dạy hiện đại.
- Giảng viên tích cực, chủ động
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nâng cao tính sáng tạo và trở nên
linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Cụ thể, giảng viên không chỉ
bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những
chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh
trong việc thiết kế bài giảng. Việc sử dụng cổng thông tin cán bộ là một sự
đổi mới tích cực và hiệu quả trong việc chia sẻ và gắn kết thông tin giữa giảng
viên và sinh viên. Ngoài
ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn mang đến cho sinh viên những
kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây sẽ là
nền tảng và sự trợ giúp đắc lực giúp học sinh đa dạng và sáng tạo các buổi
thuyết trình trước lớp, đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin cho
bài học của sinh viên.
Tập huấn sử dụng cổng thông tin
cán bộ tại Trường Đại học Vinh
*
Đối với sinh viên:
Thời
gian đầu, phần lớn sinh viên chưa thích nghi được với
phương pháp giảng dạy mới, rất nhiều bạn trễ hạn trước deadline dày đặc
của bài tập cá nhân, bài tập lớn. Sau một thời gian làm quen với phương pháp giảng
dạy mới sinh viên đã
tích cực, chủ động đọc, tìm hiểu rất
nhiều loại tài liệu khác nhau, đồng thời bước đầu chủ động tìm kiếm các bài tập
thực tế, các phương pháp thực hành để cụ thể hóa lý thuyết thành kỹ năng.
Về
kỹ năng cá nhân: nếu trước đây để có thể trình bày vấn đề gì đó trước lớp, nhất
là đối với những sinh viên năm thứ nhất là rất khó khăn, thường bắt gặp tình trạng
đùn đẩy nhau lên nói, thì bây giờ sinh viên tự tin hơn rất nhiều khi chuẩn bị
và trình bày bài thuyết trình. Hơn thế, để tranh đua giữa các nhóm, sinh viên
còn chuẩn bị bằng nhiều phần mềm trình chiếu khác nhau. Do liên tục phải làm việc
theo nhóm, sinh viên dần dần có được kỹ năng này, từ lúc chỉ nhìn nhau khi được
phân nhóm, thì bây giờ các nhóm đã biết phân công cụ thể và khoa học.
Bên cạnh các kết quả đạt được trong
bước đầu triển khai dạy và học theo tiếp cận CDIO, vẫn còn những hạn chế nhất định
trong hoạt động dạy và học nói chung:
-
Chất lượng giảng dạy của các giờ thao giảng chưa đồng đều, những kết quả đạt được
ở trên chủ yếu rơi vào nhóm các giờ thao giảng CDIO. Tuy nhiên, số giờ thao giảng cấp trường theo tiếp cận CDIO còn hạn chế (7
giờ CDIO/18 giờ thao giảng cấp trường). Hình thức tổ chức dạy
và học theo chương trình đào tạo cũ chủ yếu vẫn theo lối truyền thụ một chiều,
nặng về thuyết giảng, chưa kích thích tính chủ động, sáng tạo của sinh viên.
-
Trong thiết kế hoạt động dạy và học nhìn chung chưa
có các hoạt động gắn kết giữa sinh viên và doanh nghiệp. Mặc dù, các hoạt động
này đóng vai trò rất quan trọng của trong quá trình
giáo dục và đào tạo. Nó thực sự mang lại rất
nhiều kết quả ý nghĩa lớn và thực tiễn trong quá trình hình thành, rèn luyện
các kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho sinh viên: mang lại các trải nghiệm thực
tế cho sinh viên; định hướng cho quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên;
tạo động lực học tập và phấn đấu cho sinh viên, cũng như hình thành và xác định
nghề nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường.
2.
Một số giải pháp tạo động lực kích thích đổi mới, sáng tạo trong dạy và học
thời gian tới
*Mỗi giảng viên cần áp dụng linh
hoạt và đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học
Mỗi một
phương pháp giảng dạy đều nhấn mạnh lên một khía cạnh nào đó của quá trình học
tập. Chúng tôi cho rằng, cho dù các phương pháp thể hiện hiệu quả như thế nào
thì nó vẫn tồn tại một vài khía cạnh mà người học và người dạy chưa khai thác hết.
Chính vì thế mà không có một phương pháp giảng dạy nào được cho là lý tưởng. Mỗi
một phương pháp đều có ưu điểm của nó do vậy người thầy nên xây dựng cho mình một
phương pháp riêng phù hợp với mục tiêu, bản chất của vấn đề cần trao đổi, phù hợp
với thành phần nhóm lớp học, các nguồn lực, công cụ dạy - học sẵn có và cuối
cùng là phù hợp với sở thích của mình.
* Kết hợp đánh giá của
giảng viên với tự đánh giá của sinh viên
Trước đây giảng viên giữ
độc quyền đánh giá sinh viên, nhưng trong phương pháp chủ động thì giảng viên
phải hướng dẫn sinh viên phát triển kỹ năng tự đánh giá để tự điều chỉnh cách học.
Liên quan với điều này, giảng viên cần tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên được
tham gia đánh giá lẫn nhau. Tự đánh giá đúng và điều chỉnh hoạt động kịp thời
là năng lực rất cần cho sự thành đạt trong cuộc sống mà nhà trường phải trang bị
cho sinh viên. Một điểm cần chú ý trong việc đánh giá đó là phải đánh giá dựa
trên quá trình, tránh tập trung đánh giá vào cuối học kỳ và đa dạng các hoạt động
đánh giá để người học có cơ hội thể hiện sự tiến bộ của mình trong quá trình học
* Thường xuyên tổ chức các buổi
seminar, các giờ thao giảng chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy ở tất cả các
cấp: bộ môn, khoa/viện, trường, nhất là các giờ thao giảng theo chương trình
CDIO. Đây là giải pháp cần thiết nhằm chia sẻ kinh
nghiệm trong giảng dạy theo CDIO giữa các giảng viên, giúp cho các giảng viên
có thể nhanh chóng tiếp cận và có những điều chỉnh kịp thời trong hoạt động
giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
* Thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết giữa sinh viên và doanh nghiệp
Một số gợi ý về các hoạt động gắn
kết giữa sinh viên và doanh nghiệp như:
- Tổ chức các buổi tọa đàm “Xu hướng và nhu cầu thị trường của ngành học”
Một trong
những yếu tố quyết định chất lượng đào tạo là chương trình dạy phải bám sát và
nắm bắt được nhu cầu và xu hướng của thị trường. Vì vậy, các buổi tọa đàm với sự
tham gia trao đổi đóng góp của các doanh nghiệp trong ngành sẽ cho thấy những
tác động của nhu cầu thị trường lao động đối với công tác đào tạo nói chung và
đối với sinh viên tốt nghiệp của các Khoa/Viện nói riêng.
Đồng giúp nhà trường, các Khoa/Viện xem xét và điều
chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp. Đồng thời, đây cũng là dịp để Khoa/viện
và doanh nghiệp thắt chặt hợp tác.
- Tổ chức các chương trình “Open talk về kỹ năng mềm” dành cho sinh viên
Hoạt động
này sẽ giúp các sinh viên tự khám phá những tiềm năng của bản thân và trang bị
cho mình những kỹ năng cần thiết trong học tập, phát triển bản thân và phát triển
nghề nghiệp.
- Tổ chức các chương trình “Gặp gỡ giao lưu cùng các CEO, cựu CEO trong
ngành học”
Tạo cơ hội để sinh viên được giao lưu gặp gỡ với
những nhân vật thành đạt và nổi tiếng
trong ngành. Thông qua hoạt động giao lưu, sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về quá
trình khởi nghiệp, đặc thù của ngành học cũng như những kinh nghiệm quý báu của
diễn giả. Những sự chia sẻ, định hướng như thế sẽ là một bài học quý báu cho
sinh viên trong định hướng nghề nghiệp tương lai.
Ngoài ra, Nhà trường cần kết hợp với các
Khoa/Viện có chính sách hỗ trợ hình thành và phát triển các vườn ươm khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên. Các vườn ươm này sẽ gắn kết chặt chẽ
giữa nhà trường và doanh nghiệp, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, khởi
đầu của các ý tưởng, sáng tạo, đưa kết quả của các công trình nghiên cứu vào sử
dụng.
Nguyễn Thị Hải
Yến, Trần Thị Hoàng Mai
Giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh